Tết Trung thu - Ngày Lễ tạ ơn của người Hàn

Ngày 15 tháng 8 âm lịch được gọi là “Chuseok” (Tết Trung thu). Tết Trung thu là ngày lễ truyền thống, là dịp để cả gia đình tập trung lại và cùng nhau thể hiện lòng biết ơn đối với tổ tiên về một năm thu hoạch bội thu.

Theo truyền thống, người Hàn mặc Hanbok vào Tết Trung thu và Tết Âm lịch. Ngoài ra họ còn làm các món ăn từ ngũ cốc, lương thực và hoa quả mới thu hoạch để cúng bái tổ tiên. Món ăn tiêu biểu của Tết Trung thu là bánh Songpyeon (bánh gạo hấp trên lá thông). Songpyeon là món bánh gạo làm từ bột gạo có nhân hạt dẻ, vừng, đậu trắng hoặc đậu đỏ thu hoạch trong năm. Vào buổi tối, mọi người ngắm trăng rằm và ước nguyện điều mình mong muốn.

Vì ngày Tết Trung thu rất quan trọng đối với người Hàn, nên kỳ nghỉ lễ Trung thu thường kéo dài từ 3 – 5 ngày (nếu ngày lễ rơi vào cuối tuần) và người Hàn Quốc làm việc tại các thành phố lớn sẽ về quê đón Tết Trung thu bên gia đình. Vì thế giao thông các đường cao tốc trước và sau kỳ nghỉ rất hỗn tạp và rất khó để mua được vé phương tiện giao thông công cộng nếu không đặt trước. Tuy vậy người Hàn Quốc vẫn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc khi trở về quê với nhiều món quà họ đã chuẩn bị từ sớm.

Năm nay, kỳ nghỉ lễ Chuseok tại Hàn Quốc sẽ kéo dài 5 ngày (từ 18/9 ~ 22/9), và hôm qua, tại các nhà ga sân bay cũng như đường cao tốc đã ghi nhận hình ảnh lượng người di cư đông đúc để về quê đón Tết Trung thu.

Có câu nói rằng "Hãy vẹn toàn giống như ngày rằm trung thu, không thừa cũng không thiếu".

Vậy Khoa NN&VH Hàn Quốc cũng xin Kính chúc quý thầy cô (đặc biệt là các giảng viên Hàn Quốc đang giảng dạy tại khoa) và các bạn sinh viên một mùa Tết Trung thu thật vẹn toàn và hạnh phúc.

Nguồn tham khảo: 100 từ khóa Văn hóa Hàn Quốc