Tết nguyên tiêu (대보름)

Tết nguyên tiêu (대보름) là một trong những lễ lớn nhất của Hàn Quốc vào ngày 15 tháng 1, ngày trăng rằm đầu tiên của năm.

Các phong tục người dân Hàn Quốc thường làm vào ngày này là cúng làng(마을제사) để cầu cho cả làng một năm trôi qua một cách suôn sẻ, đốt cây khô(달집태우기) vào lúc trăng mọc lên để cầu cho một năm phung túc.

Quay vòng lửa hay còn gọi là trò chơi lửa chuột(쥐불놀이). Vào ngày này mọi người sẽ tới những đồng ruộng khô và dùng lửa đốt những cây cỏ khô còn sót lại để đuổi chuột và những côn trùng có hại có ruộng lúc, cầu mong một năm mới đầy áp những điều tốt đẹp.

Ngoài ra, còn có đạp đất(지신밟기) để cầu cho phúc lộc vào nhà, bán cái nóng(더위팔기). Bán cái nóng là một phong  tục rất đặc trưng của Hàn Quốc, người dân Hàn Quốc bán cái nóng để cầu mong cho một mùa hè mát mẻ.

Vào ngày lễ tết có một thứ không thể thiếu được đó là ẩm thực. Vào ngày này người dân Hàn Quốc thường ăn cơm ngũ cốc(오곡밥). Cơm ngũ cốc bao gồm gạo, lúa mạch, kê, hạt cao lương và đậu đỏ. Ăn kèm theo cơm ngũ cốc đó là rau phơi nắng. Các loại rau củ sẽ được phơi dưới nắng sau đó rửa qua nước cho sạch và xào lên. Các loại rau này có chứa phong phú các loại chất ví dụ như vitamin, chất vô cơ, chất xơ tốt cho việc bổ sung dinh dưỡng  vào mùa đông, không bị nóng trong người vào mùa hè.

 

Ngoài ra còn một món ăn không thiếu vào ngày ngày đó là những hạt bureom(부럼). Hạt bureom gồm có lạc, hạt dẻ, óc chó và người dân ăn chúng để xua đuổi điều xấu trong suốt một năm.

Nguồn:  http://encykorea.aks.ac.kr/Contents/Item/E0014413

https://funforlife.kr/entry/정월대보름-풍습-총정리-음식과-전통놀이로-즐겁게