Hanbok – Trang phục truyền thống của Hàn Quốc

Hanbok - Trang phục truyền thống độc đáo của người Hàn Quốc

 Nhắc đến trang phục Hàn Quốc truyền thống, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến Hanbok – biểu tượng của Hàn Quốc. Hanbok là một trong những nét đặc trưng văn hóa Hàn Quốc, được ra đời vào thời đại Joseon.

Cách đây 100 năm, Hanbok là trang phục thường ngày của người dân Hàn Quốc nhưng ngày nay thì trang phục này chỉ mặc vào những dịp lễ hay những ngày kỷ niệm đặc biệt. Hầu hết mỗi người dân Hàn Quốc đều có một bộ Hanbok để mặc vào những dịp đặc biệt. Trẻ em mặc Hanbok vào ngày sinh nhật tròn 1 tuổi và người lớn mặc Hanbok vào những ngày trọng đại như lễ cưới hay sinh nhật tròn 60 tuổi của mình. Ngoài ra, Hanbok cũng được mặc trong tang lễ hay những nghi thức tôn giáo quan trọng.

1. Kiểu dáng của Hanbok Hàn Quốc: Hanbok có kiểu dáng khác nhau giữa nam và nữ:

• Hanbok nữ gồm 2 phần chính là jeogori và chima. Jeogori là áo khoác ngắn, chima là váy thắt eo cao. Jeogori có thể ngắn chỉ vừa đủ che ngực hoặc dài đến eo (với hình dáng lưỡi liềm cong lên hoặc đơn giản là gấu áo thẳng). Đi kèm với jeogori là nơ otgoreum, được tạo nên từ hai dải vải dài buộc chặt vào nhau. Bên cạnh đó cũng không thể thiếu tất trắng beoson và những đôi giày hình chiếc thuyền. Ngoài ra còn mặc một lớp “hanbok trong” cũng có thể có jeogori nhưng tất cả đều là màu trắng.

• Hanbok nam gồm jeogori, quần baji và áo choàng durumagi. Áo choàng durumagi dài đến đầu gối hoặc hơn, jeogori ngang hông, quần baji thì rộng và bó ở gấu. Đi kèm với Hanbok nam là mũ (gat), dây buộc ngang lưng dalleyong và giày. Cũng như hanbok nữ, hanbok nam cũng có một lớp mặc trong màu trắng.

Đi kèm với các trang phục Hanbok nam nữ còn có thêm những phụ kiện giúp cho trang phục thêm bắt mắt và sang trọng hơn. Những phụ kiện đi kèm theo trang phục truyền thống của người dân Hàn Quốc cũng rất dễ tìm kiếm để bạn có thể kết hợp và có được một bộ trang phục đúng kiểu nhất.

Hanbok cũng giống như tà áo dài Việt Nam đã trải qua một cuộc cách tân, cải tiến để thuận tiện và phù hợp hơn với cuộc sống thường ngày của người dân hiện đại. 

2. Màu sắc và họa tiết trên Hanbok Hàn Quốc:

Màu sắc của Hanbok cũng ẩn chứa nhiều ý nghĩa đặc biệt. Người dân Hàn Quốc thích mặc những trang phục có màu trắng hay những tông màu tương tự để thể hiện địa vị của mình. Màu sắc và các thiết kế của Hanbok thường được thiết kế để làm nổi bật lên sự sang trọng cho người mặc.

Hanbok được nhuộm màu tự nhiên, màu sắc được thấm vào trong vải . Ví dụ màu đỏ sẽ được lấy từ những cánh hoa màu đỏ, quá trình chiết xuất rất lâu và phức tạp đòi hỏi phải có độ chính xác và tỉ mỉ cao. Chất lượng màu sắc sẽ khác nhiều so với những loại thuốc nhuộm nhân tạo khác.

Về kiểu dáng thiết kế cũng là sự kết tinh hòa quyện trí sáng tạo và cảm xúc của con người. Mỗi thiết kế Hanbok đều theo dạng trên hẹp, dưới rộng, phần áo phải ôm sát và phần váy thì phải rộng và thoải mái.

Nguồn: tham khảo internet