Lễ hội giao lưu văn hóa Việt – Hàn lần đầu tiên tại Đại học Đông Á

Ngày 1/7, tại Đại học Đông Á diễn ra chương trình Lễ hội giao lưu văn hóa Việt – Hàn 2022.

Đây là chương trình lễ hội Việt – Hàn lần đầu tiên được tổ chức bởi Đại học Đông Á, hướng đến kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc (22/12/1992 – 22/12/2022).

Tham dự chương trình có đại diện Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng, Hội người Hàn tại miền Trung, các hiệp hội và doanh nghiệp Hàn Quốc, Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc (KF), Quỹ King Sejong, Trung tâm văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam, Văn phòng xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) tại Đà Nẵng cùng đông đảo các chuyên gia, học giả và sinh viên đến từ các trường đại học tại Hàn Quốc và Việt Nam qua cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Với nhiều hoạt động giao lưu văn hóa Việt – Hàn đan xen diễn ra xuyên suốt cả ngày, Lễ hội giao lưu văn hóa Việt – Hàn 2022 tại Đại học Đông Á mở cửa tự do dành cho tất cả sinh viên, học sinh THPT trên địa bàn thành phố tìm hiểu về văn hóa, đất nước, con người và ngôn ngữ Hàn Quốc với dự kiến hơn 2.000 lượt tham dự chương trình.

Lễ hội giao lưu văn hóa Việt – Hàn 2022 diễn ra trong bối cảnh kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc. Hiện có gần 150.000 người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hàn Quốc và có hơn 150.000 người Hàn đang sinh sống, đầu tư và làm việc tại Việt Nam. Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Việt Nam với hơn 9.000 doanh nghiệp trên khắp cả nước. Ngày 9/2/2021 vừa qua, tiếng Hàn cũng được chọn dạy thí điểm như ngoại ngữ thứ nhất tại các trường phổ thông của Việt Nam. Số lượng sinh viên Việt Nam đang theo học tiếng Hàn không ngừng tăng lên.

Từ chương trình lần đầu tiên này, Lễ hội giao lưu văn hóa Việt – Hàn cũng sẽ trở thành sự kiện thường niên tại Đại học Đông Á, mở ra không gian giao lưu văn hóa, ngôn ngữ cho những người Việt yêu mến văn hóa Hàn Quốc cũng như cộng đồng người Hàn đang cư trú tại Đà Nẵng đồng thời kết nối việc làm cho sinh viên khối ngành ngôn ngữ và các ngành khác tại các doanh nghiệp Hàn liên kết tại Hàn Quốc và Việt Nam hằng năm., TS. Ngô Quang Vinh – Phó Hiệu trưởng ĐH Đông Á chia sẻ về lễ hội này.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Kim Man Sik - Chủ tịch Hội người Hàn tại miền Trung cho biết: “Trước khi đại dịch xảy ra, Đà Nẵng đã từng là một thành phố rất gần gũi đối với người Hàn Quốc. Bắt đầu với sân bay quốc tế Incheon và cho đến trước đại dịch thì có hơn 30 chuyến bay mỗi ngày khởi hành từ nhiều thành phố tại Hàn Quốc đến Đà Nẵng với hàng ngàn du khách. Đà Nẵng đã trở thành một điểm đến nổi tiếng đối với người Hàn Quốc đến nỗi chúng tôi đã đặt cho nó cái tên là “Thành phố Đà Nẵng của Hàn Quốc”.

Lễ hội giao lưu văn hóa Việt – Hàn hôm nay mang ý nghĩa hết sức đặc biệt, là một sự kiện cho thấy việc chúng ta đã vượt qua được đại dịch Covid-19 và là một sự khởi đầu mới khi đường hàng không đã được mở cửa trở lại. Hiện nay, số lượng các chuyến bay giữa Đà Nẵng và Hàn Quốc ngày càng tăng lên, nhiều khách du lịch đang trở lại với Đà Nẵng. Tôi hi vọng rằng Lễ hội ngày hôm nay sẽ là bàn đạp, là cột mốc để phát triển phong phú, đa dạng hơn nữa sự giao lưu văn hóa giữa hai nước vốn đã bị ảnh hưởng trong suốt 2 năm qua do đại dịch Covid.”